Hợp tác Quốc tế

Ngày 28-07-2020

Cuộc sống thực tập sinh, du học sinh Điều dưỡng tại Nhật Bản qua chia sẻ của cựu sinh viên trường Cao đẳng Y Tế Thái Nguyên

Mỗi thực tập sinh, du học sinh Điều dưỡng đi theo con đường học tập, làm việc tại nước ngoài đến với đất nước Nhật Bản đều mang trong mình một câu chuyện riêng, một nỗi niềm riêng. Tuy nhiên, các bạn đều có chung mục tiêu là mong muốn được học tập và phát triển bản thân, xây dựng một tương lai mới, một cuộc sống mới, giúp đỡ gia đình và góp phần xây dựng quê hương sau khi về nước. Hiểu được tâm tư này của các bạn học sinh - sinh viên, cũng như mang trong mình sứ mệnh, nhiệm vụ trở thành chìa khóa mở ra cánh cửa cơ hội việc làm cho người lao động Việt Nam tại Nhật Bản, trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên phối hợp với các đối tác Nhật Bản luôn nỗ lực mang đến cho học sinh - sinh viên của mình những cơ hội nghề nghiệp tốt nhất. Sau quá trình thi tuyển và học ngoại ngữ, các bạn thực tập sinh, du học sinh cuối cùng cũng đã đặt chân đến đất nước Nhật Bản - đất nước mơ ước của mình.  

Cùng lắng nghe chia sẻ của các bạn thực tập sinh, du học sinh khi sinh sống và làm việc tại Nhật Bản nhé.

Nguyễn Thị Thu Hoài – Cựu sinh viên ngành Điều dưỡng lớp CĐ9A6

Thực tập sinh điều dưỡng tại bệnh viện Nagaihitachi No Mori

Hoài đến Nhật hiên nay đã được 5 tháng. Hoài tâm sự: “Nhật Bản mang lại cho em rất nhiều bài học và trải nghiệm quý giá. Nếu như trước kia, em chỉ là một cô bé nhút nhát, ngại giao tiếp thì giờ đây, em tự tin giao tiếp bằng một ngôn ngữ khác, cũng nhờ chăm chỉ làm việc, mỗi tháng em đều gửi về cho gia đình tại Việt Nam tầm 20 triệu VNĐ để bố mẹ trang trải cuộc sống dễ dàng hơn”.

Hoài chia sẻ trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, tại Nhật Bản mọi người vẫn đi làm bình thường, trường học hầu như cũng không được nghỉ. Chính quyền yêu cầu người dân hạn chế đi lại, cấm tụ tập quá 2 người trở lên, ra đường phải đeo khẩu trang. Siêu thị vẫn mở cửa nhưng yêu cầu đứng cách nhau 2m và phải sát khuẩn tay tại cửa ra vào. Nếu nhiệt độ cơ thể cao hoặc sức khỏe bất thường thì phải ở nhà để theo dõi và liên hệ với tổng đài tư vấn dịch bệnh. Hoài cho biết do dịch bệnh diễn biến phức tạp mà một số người bạn của em tại Việt Nam đã bị tạm hoãn sang Nhật từ tháng 3 tới nay.

Nguyễn Thị Thu Trang – Cựu sinh viên ngành Điều dưỡng lớp CĐ9A6 - Thực tập sinh Điều dưỡng tại Tokyo

“Như bao bạn thực tập sinh khác, những ngày tháng đầu khi làm việc tại Nhật Bản, em cảm thấy vô cùng cô đơn vì nhớ nhà, áp lực vì sinh sống và làm việc trong một đất nước với nền văn hóa và ngôn ngữ khác biệt. Mặc dù đã nỗ lực học tập và có chứng chỉ N4 trong tay, em vẫn bị choáng ngợp bởi cách nói chuyện nhanh, phương ngữ khá đặc biệt tại Nhật Bản. Tuy nhiên, với sự giúp đỡ của các anh, chị đi trước cũng như đồng nghiệp người Nhật, em đã nhanh chóng vượt qua những khó khăn ấy. Chi phí ăn uống và học tiếng tại trung tâm, chi phí sang Nhật tính tất cả hết 4600 man (= 150.000.000 VNĐ). Thời gian đầu, lương em nhận được là 17万円 (= 34.000.000 VNĐ). Sau 2 tháng làm việc, chúng em bắt đầu được trực đêm với số tiền bồi dưỡng cho một ca trực là 7 sen (= 1.400.000 VNĐ). Một tháng được trực tối đa 4 buổi. Trực từ 4h chiều hôm trước tới 9h sáng hôm sau. Sau mỗi ca trực đêm thì được nghỉ một ngày rưỡi. Em muốn gửi lời đến những bạn còn đang phân vân về đi thưc tập tại Nhật Bản rằng: Quyết định rời xa gia đình, rời xa những điều thân thuộc để đến một chân trời xa lạ không bao giờ là một quyết định dễ dàng, nhưng chắc chắn là một quyết định đúng đắn. Vì tất cả những gì các bạn học được và gặt hái được tại đất nước Nhật Bản là hoàn toàn xứng đáng”, Nguyễn Thị Thu Trang – Cựu sinh viên ngành Điều dưỡng lớp CĐ9A6, thực tập sinh Điều dưỡng tại Tokyo tâm sự.

Bệnh viện nơi Đỗ H.H. làm việc

Bạn Nguyễn Quỳnh Anh - Cựu sinh viên ngành Hộ sinh CĐ5H1, du học sinh tại Osaka chia sẻ: “Từ khi bắt đầu sang đây thì công ty quản lý bọn em đã lo cho nhà ở và đồ đạc các thứ khá là nhiều nên khi mới sang em cũng không gặp khó khăn gì lắm. Khó khăn nhất là sự bất đồng ngôn ngữ, dù có N4 tiếng Nhật tuy nhiên sang đây người bản xứ phát âm hơi khác so với tiếng Nhật phổ thông mà chúng em được học. Vì thế bản thân em cũng đang cố gắng học tập để thi đạt chứng chỉ N3. Một ngày của em đi học từ 9h sáng đến 12h trưa và bắt đầu đi làm từ 3h chiều tới 8h tối tại bệnh viện dưỡng lão. Mỗi tháng trừ tất cả chi phí em cũng để dành ra được 8 triệu. Nếu làm việc nhiều giờ hơn thì sẽ kiếm được nhiều tiền hơn, nhưng em chỉ đi làm đủ số giờ quy định. Do mục đích của em sang đây chỉ để học tập nên em cũng không quá chú trọng tới vấn đề kiếm tiền.”

Nguyễn Quỳnh Anh - Cựu sinh viên ngành Hộ sinh CĐ5H,Du học sinh tại Osaka

Bệnh viện dưỡng lão nơi Quỳnh Anh làm việc

Không chỉ là học!

Cuộc sống tại đất nước Nhật Bản tuy còn nhiều khó khăn, tuy nhiên các bạn thực tập sinh, du học sinh tốt nghiệp từ trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên đều nỗ lực, chăm chỉ để hoàn thành công việc, học tập và trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng và ngôn ngữ. 

Giờ học văn hóa Nhật Bản trong tháng đầu tiên sang Nhật

Mà còn là những trải nghiệm thú vị:

Ngoài những ngày làm việc, các bạn vẫn dành thời gian đi khám phá, thăm quan phong cảnh, dành thời gian tổ chức những hoạt động tập thể như cùng nhau nấu ăn, làm các món truyền thống Việt Nam, đi thăm sở thú, hội họp, liên hoan, tham dự các lễ hội giao lưu văn hóa Việt – Nhật.

Các hoạt động tập thể của thực tập sinh, du học sinh Điều dưỡng tại Nhật Bản

Tham qua sở thú tại Tokyo

Di chuyển bằng tàu điện ngầm

Quỳnh Anh chia sẻ “Em đi làm bằng tàu điện ngầm. Muốn đi đâu chỉ cần lên mạng tra giờ tàu chạy. Giờ tàu chạy cũng chính xác từng phút nên không sợ bị muộn. Nếu chậm thì cũng rất ít khi chỉ hi hữu do tai nạn hay gì đó thôi.”

Lời kết:

Thành công chỉ đến với những người xứng đáng, biết nỗ lực vượt qua thử thách, không ngần ngại học hỏi, không e sợ thất bại. Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên hi vọng các bạn thực tập sinh, du học sinh sẽ luôn giữ vững được ý chí, nghị lực trên con đường phát triển bản thân, xây dựng sự nghiệp và cuộc sống mới tại đất nước Mặt trời mọc.

Phòng Khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế - Cao đẳng Y Tế Thái Nguyên cam kết nỗ lực mang những cơ hội nghề nghiệp tốt nhất đến với các bạn, và đồng hành cùng các bạn trong quá trình trước, trong và sau khi học tập, làm việc tại các thị trường lao động nước ngoài. Mọi thông tin về các chương trình thực tập sinh Điều dưỡng tại Nhật Bản, CHLB Đức, Đài Loan mời các bạn liên hệ phòng Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế, Hotline: 0975.904.902 – 0986.069.281

 

                                              Th.S. Nguyễn Thị Kim Liên

Phòng Khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế

 

Các bài liên quan