Tin tức & Sự kiện

Ngày 03-07-2022

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam phối hợp với Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên tổ chức lớp tập huấn chương trình Đào tạo giáo viên hạt nhân

Sáng ngày 25/6/2022, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam đã phối hợp với Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên tổ chức lớp tập huấn chương trình Đào tạo giáo viên hạt nhân thuộc Dự án “Hỗ trợ Chính phủ Việt Nam chuyển đổi số cho lực lượng lao động thông qua tăng cường giáo dục nghề nghiệp”.

Tham dự lớp tập huấn về phía Tổng cục giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có: TS. Phạm Vũ Quốc Bình - Phó Tổng cục trưởng; Bà Vũ Lan Hương Phó Chánh Văn phòng Tổng cục là đơn vị đầu mối triển khai dự án. Ông Nguyễn Văn Kiên - Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên; PGS.TS.Nguyễn Minh Tuấn, Bí thư Đảng ủy - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên đơn vị phối hợp tổ chức; Ông Phạm Đức Thuận - Phó chủ tịch thường trực Hiệp Hội doanh nghiệp trẻ tỉnh Thái Nguyên; Bà Lê Thị Bình - cán bộ Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam; TS. Nguyễn Nhật Quang - Viện trưởng Viện khoa học công nghệ VINASA và đặc biệt là sự có mặt của hơn 50 thầy cô đến từ các Trường Trung cấp, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn TS. Phạm Vũ Quốc Bình - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN cho biết: Dự án Hỗ trợ Chính phủ Việt Nam chuyển đổi số cho lực lượng lao động thông qua tăng cường GDNN, nhằm mục tiêu hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của Việt Nam thông qua việc tăng cường kỹ năng số cho lực lượng lao động trẻ, lao động di cư để tăng cường khả năng thích ứng và chống chịu với các cú sốc kinh tế và xã hội đang tác động mạnh mẽ đến cơ cấu việc làm trước yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nguồn nhân lực của thị trường lao động trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của kinh tế số, kinh tế tri thức, của cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đặc biệt trước tác động của đại dịch Covid-19.

 

 TS. Phạm Vũ Quốc Bình – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN phát biểu khai mạc tại buổi tập huấn

Dự án nhằm giúp học sinh, sinh viên, người lao động (bao gồm cả lao động di cư trong nước) được đào tạo kỹ năng số từ cơ bản đến nâng cao, tuy nhiên, do nguồn lực hạn chế, không thể trực tiếp đào tạo cho toàn bộ đối tượng thụ hưởng nên giai đoạn đầu của Dự án sẽ tập trung đào tạo cho đội ngũ giáo viên hạt nhân để từ đó, các giáo viên này sẽ tiếp tục đào tạo, hướng dẫn cho các em học sinh, sinh viên và lao động di cư tại các khu công nghiệp, khu chế xuất và các doanh nghiệp... Các thầy cô tham gia lớp tập huấn đóng vai trò là những người hướng dẫn và lan tỏa ý thức về việc tự học để nâng cao kỹ năng số tới các em học sinh, sinh viên và người lao động, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, sẵn sàng cho những cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

Theo đó, dự án sẽ được triển khai tại 4 tỉnh gồm: Thái Nguyên, Quảng Nam, Bình Dương và Đồng Nai thông qua các hoạt động đào tạo, tập huấn cho giáo viên, học sinh, sinh viên và người lao động tại các doanh nghiệp trên nền tảng học tập trực tuyến congdanso.edu.vn. Lớp tập huấn “Người hướng dẫn nền tảng học tập trực tuyến” là hoạt động đầu tiên trong chuỗi các hoạt động được triển khai dự án tại 4 tỉnh. 

Tại lớp tập huấn TS. Nguyễn Nhật Quang, Viện trưởng Viện khoa học công nghệ VINASA, chuyên gia hàng đầu về chuyển đổi số tại Việt Nam chuyên gia của dự án đã chia sẻ giới thiệu chung về Chuyển đổi số tại Việt Nam và chuyển đổi số trong GDNN; sự cần thiết của chuyển đổi số đối với lực lượng lao động trước tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ 4; mục tiêu của dự án trong việc hướng đến chuyển đổi số trong GDNN. Hướng dẫn sử dụng nền tảng Congdanso.edu.vn, hướng dẫn cách thức khai thác nguồn học liệu trên nền tảng và tích hợp nền tảng vào quá trình giảng dạy tại các trường. Người học được tham gia một số khoá học trên nền tảng. Đặc biệt, sau khi học xong các học phần, người học sẽ nhận được chứng nhận hoàn thành do Microsoft cung cấp.

 

TS. Nguyễn Nhật Quang, Viện trưởng Viện khoa học công nghệ VINASA chia sẻ giới thiệu chung về

Chuyển đổi số tại Việt Nam

 

TS. Phạm Vũ Quốc Bình - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN và lãnh đạo các đơn vị đến tham dự lớp tập huấn chụp ảnh lưu niệm cùng học viên

Đây là một dự án có quy mô nhỏ nhưng sẽ là tiền đề cho công cuộc tăng cường chuyển đổi số và nâng cao năng lực số cho lực lượng lao động Việt Nam trong thời gian tới./.

Trịnh Mai – Phòng KHCN & HTQT

Các bài liên quan