Sự kiện nổi bật

Ngày 25-12-2021

NHÂN KỶ NIỆM 55 NĂM NGÀY THÀNH LẬP TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ THÁI NGUYÊN (26-12) Linh hoạt trong xu thế hội nhập

Thành lập ngày 26-12-1966, đến nay, Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên (tiền thân là Trường Trung sơ cấp Y tế Bắc Thái) tròn 55 tuổi. Là trường công lập đa cấp, đa ngành trực thuộc UBND tỉnh Thái Nguyên, Nhà trường có chức năng đào tạo nguồn nhân lực Y - Dược trình độ cao đẳng, trung cấp chất lượng cao; thực hiện nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ đáp ứng nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thái Nguyên và các tỉnh lân cận.

Lãnh đạo Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên tiễn đoàn cán bộ lên đường hỗ trợ tâm dịch miền Nam, tháng 8-2021.

Trải qua nhiều thăng trầm, tập thể lãnh đạo, cán bộ Nhà trường luôn nỗ lực vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, trong hai năm gần đây, công tác tuyển sinh của Nhà trường gặp nhiều khó khăn, số lượng học sinh, sinh viên giảm nhiều; nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương, UBND tỉnh ở mức hạn chế. Đặc biệt, năm học 2020 - 2021 diễn ra trong bối cảnh cả nước chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 cũng gây nhiều khó khăn cho công tác tuyển sinh, giảng dậy, học tập của giảng viên và học sinh, sinh viên.

Để khắc phục những khó khăn nêu trên, Nhà trường đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng các phần mềm tư vấn tuyển sinh, tiếp nhận hồ sơ ứng tuyển trực tuyến, đồng thời chủ động điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh giữa các ngành, nghề, hệ đào tạo, liên kết với các đơn vị trong quá trình tuyển sinh, đào tạo, bảo đảm đầu ra cho người học.

Theo đó, Nhà trường thường xuyên chú trọng đổi mới công tác quản lý, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giảng viên. Để có trò giỏi thì phải có thầy giỏi. Vì vậy, Nhà trường luôn tạo mọi điều kiện cho cán bộ, giảng viên được đi học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Đến nay, Nhà trường có 200 cán bộ, giảng viên và người lao động, trong đó có 2 phó giáo sư, 4 tiến sĩ, 2 bác sĩ chuyên khoa II, 82 thạc sĩ và 10 bác sĩ chuyên khoa I, 66 người có trình độ đại học... Công tác nghiên cứu khoa học được Đảng ủy, Ban Giám hiệu quan tâm. Đến nay, tổng số đề tài nghiên cứu khoa học các cấp Nhà trường đã thực hiện là hơn 200 đề tài, bao gồm các đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, cấp cơ sở, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được tỉnh công nhận và hàng trăm bài báo được đăng trên các tạp chí có uy tín ở trong nước, quốc tế.

Bên cạnh đó, Nhà trường đã tích cực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị tiên tiến phục vụ cho hoạt động giảng dạy, học tập của học sinh. Từ đó đã tạo được niềm tin cho các bậc phụ huynh khi gửi con, em học tập tại Trường. Hiện nay, Nhà trường có 4 khu giảng đường với hàng trăm phòng học các loại đạt tiêu chuẩn về diện tích, ánh sáng… Nhiều phòng học được trang bị máy chiếu projector, có 38 phòng thực tập với đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ, máy móc và mô hình, tranh ảnh... phục vụ công tác giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học; 2 phòng học tiếng Anh, 2 phòng thi trắc nghiệm với 120 máy vi tính; 2 phòng thực hành tin học với hơn 100 máy tính; 1 thư viện điện tử và gần 2.000 đầu sách các loại. Hệ thống mạng lan tốc độ cao được kết nối Internet toàn Trường; 1 hệ thống quản lý, điều hành giảng dạy và học tập bằng camera.

Ngoài ra, Nhà trường còn có diện tích dành cho các hoạt động thể dục, thể thao, khu vui chơi ngoài trời, khu quốc phòng, an ninh, khu luyện tập quân sự, ký túc xá sinh viên với sức chứa trên 2.000 học sinh, sinh viên.

Trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường không ngừng nỗ lực tìm kiếm nhiều đối tác hợp tác quốc tế để nâng cao chất lượng giảng dạy. Đặc biệt, chuyên ngành Điều dưỡng - chuyên ngành chủ đạo của Trường đã tiếp cận với tiêu chuẩn điều dưỡng quốc tế, tạo điều kiện cho sinh viên tìm kiếm cơ hội việc làm ở nước ngoài...

Với nhiều nỗ lực, từ khi thành lập đến nay, Nhà trường đã đào tạo được gần 30.000 học sinh, sinh viên có trình độ trung cấp, cao đẳng ngành Y - Dược. Để phù hợp với tình hình thực tế, từ đầu năm 2021, Nhà trường sắp xếp, tinh giản bộ máy. Đến nay, Nhà trường có 7 phòng chức năng, 7 bộ môn, 2 đơn vị trực thuộc.

Đáng nói là chất lượng đào tạo của Nhà trường không ngừng được nâng lên. Năm 2012, Nhà trường không có học sinh, sinh viên đạt loại xuất sắc thì đến năm 2021 đã có 178 sinh viên, chiếm 16,3%; học sinh xếp loại giỏi năm 2012 chỉ có 3,9%  thì đến năm 2021 chiếm tỷ lệ 16,67%.

Đặc biệt, Trường đã ký hợp đồng liên kết với nhiều cơ sở thực hành là các cơ sở y tế trên địa bàn. Các cơ sở y tế đều đánh giá cao năng lực tay nghề, kỹ năng chuyên môn của sinh viên do Trường đào tạo. Nhiều sinh viên của Trường đạt giải cao trong Kỳ thi do Khối thi đua tổ chức. Đây chính là nguồn nhân lực y tế chất lượng đóng góp cho sự phát triển y tế của tỉnh Thái Nguyên và đất nước.

Có thể khẳng đỉnh, với bề dày kinh nghiệm, đến nay, Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên đã khẳng định được vị trí tiên phong trong lĩnh vực đào tạo cán bộ Y - Dược, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân trong, ngoài tỉnh và phục vụ xuất khẩu lao động đến các thị trường như: Đài Loan, Hàn Quốc, Đức, Nhật…

Với những thành tích đó, Nhà trường đã được UBND tỉnh, các bộ, ngành Trung ương tặng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý. Đặc biệt, năm 2021, Nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất; Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua.

PGS, TS Nguyễn Minh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường

Các bài liên quan