Tin tức & Sự kiện

Ngày 12-03-2019

Hoạt động chào mừng 109 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3/1910 – 08/3/2019)

Hòa chung không khí kỷ niệm 109 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3/1910 – 08/3/2019), Ban chấp hành Công đoàn Trường Cao đẳng Y tế thái Nguyên đã tổ chức chuyến thăm quan tại Khu Di tích K9 – Đá Chông và Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Ngày 08/3/2019, Ban chấp hành Công đoàn trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên đã tổ chức chuyến thăm quan tại Khu Di tích K9 và Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam do đồng chí Dương Ngọc Anh - Chủ tịch Công đoàn nhà trường làm trưởng đoàn cùng hơn 50 nữ công đoàn viên là cán bộ, giảng viên trong nhà trường.

Tại khu di tích lịch sử K9 Đá Chông khi đặt chân tới là không khí mát mẻ, trong lành. Đồi Đá Chông nằm trong khu rừng nguyên sinh thuộc quần thể núi Ba Vì, huyện Bất Bạt (huyện cũ của tỉnh Hà Tây), địa thế giáp ranh ba tỉnh Hòa Bình, Phú Thọ và Hà Tây. Vào những năm 50 của Thế kỷ XX, nơi phong cảnh “Sơn thuỷ hữu tình” này có mật danh là K9 và ngày nay được gọi là Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại K9- Đá Chông. Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại K9 - Đá Chông là di sản văn hóa vô giá. Nơi đây in dấu những ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh sống và làm việc trong những năm tháng lãnh đạo đất nước. Người đã tiếp đón bạn bè quốc tế thân thiết tại đây. Đây còn là nơi an toàn tuyệt đối trong việc giữ gìn, bảo vệ thi hài Bác Hồ từ năm 1969-1975.

 

Công đoàn Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên thắp hương tưởng niệm Bác

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, Đoàn đã  dâng hương tại đền thờ Bác thể hiện sự tri ân và lòng biết ơn vô hạn đối với công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người đã hy sinh cả cuộc đời cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Đoàn thăm Khu di tích Đá Chông - nơi Bác từng nghỉ chân

Tiếp đó, Đoàn đã đi thăm quan nơi Bác, các đồng chí trong Bộ Chính trị làm việc và nghỉ ngơi; khu vực bảo quản thi hài Bác, nhà hầm, nhà xe, các phương tiện kỹ thuật máy móc…

Nghe giới thiệu về những chiếc xe chở thi hài Bác trong chiến tranh

Giới thiệu về khu vực lưu giữ thi hài Bác tại Khu di tích K9

Khu Di tích Đá Chông, nơi được Bác Hồ chọn làm căn cứ của Trung ương (1960 - 1969); sau này Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương chọn làm nơi giữ gìn thi hài Bác trong những năm chiến tranh (1969 - 1975) đã trở thành một di tích có giá trị rất lớn về lịch sử - văn hoá; nơi giáo dục truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" của các thế hệ người dân Việt Nam hôm nay và mai sau. 

Đoàn tiếp tục di chuyển sang thăm quan địa điểm thứ hai của cuộc hành trình và điểm đến là Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô – Ba Vì – Hà Nội). Đây là một khu văn hóa quốc gia, nơi lưu giữ bảo tồn và giới thiệu những di sản văn hóa truyền thống đặc sắc của 54 dân tộc Việt Nam.

Với diện tích gần 200 ha, khu các làng dân tộc được xây dựng thành quần thể tái hiện các cấu trúc làng, bản của các dân tộc Việt Nam với quy hoạch và kiến trúc dân gian, nhằm giới thiệu, gìn giữ và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

 

Giới thiệu về cuộc sống, phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa của những dân tộc trên khắp vùng miền cả nước

Qua phần thuyết minh của hướng dẫn viên, các đồng chí công đoàn viên đã hiểu thêm về cuộc sống, phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa của những dân tộc trên khắp vùng miền cả nước. Từ đó, thêm yêu bản sắc văn hóa, lịch sử Việt Nam.

Khu trưng bày văn hóa truyền thống của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam

Hoạt động tập thể này đã tạo không khí đoàn kết, vui vẻ, nâng cao nhận thức, hiểu biết lịch sử dân tộc; khích lệ, động viên chị em tạo khí thế thi đua, tích cực học tập, rèn luyện, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao./.

Thanh Thảo - Phòng CNTT.TV

Các bài liên quan